Đạo đức của một người kỹ sư

 Nghề kỹ sư là một nghề vô cùng cao quý, quyết định đến tiến độ phát triển của xã hội và của đất nước. Là một người kỹ sư trong tương lai, tôi nhận thấy được ngành nghề này đòi hỏi người ta không chỉ cần phải có kiến thức chuyên ngành và kỹ năng làm việc, mà còn cần phải có phần Đạo Đức, và sau đây tôi sẽ đưa ra một số tiêu chuẩn cũng như trách nhiệm nghề nghiệp của một người kỹ sư. 


Tiêu chuẩn cơ bản

·        Đảm bảo sự an toàn, sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

·        Chỉ thực hiện các dịch vụ trong phạm vi quyền hạn của mình.

·        Trung thực và khách quan trong những phát biểu công khai.

·        Đảm bảo sự an toàn, sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

·        Chỉ thực hiện các dịch vụ trong phạm vi quyền hạn của mình.

·        Trung thực và khách quan trong những phát biểu công khai.

Trách nhiệm nghề nghiệp

·        Người kỹ sư phải tuân theo các chuẩn mực cao nhất về tính trung thực và chính trực trong các mối quan hệ của mình.

·        Các kỹ sư luôn phấn đấu để phục vụ lợi ích chung.

·        Người kỹ sư không được có những hành vi, thủ đoạn lừa đảo quần chúng.

·        Người kỹ sư không được tiết lộ các thông tin, quy trình kỹ thuật bí mật của đối tác hay tổ chức mà họ đã và đang phục vụ khi không có sự đồng ý của các bên liên quan.Người kỹ sư không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến nghiệp vụ.

·        Không sử dụng các thủ đoạn lừa đảo, chỉ trích sai sự thật làm ảnh hưởng đến các kỹ sư khác, hoặc dùng các biện pháp không đúng đắn để mưu cầu công việc hoặc sự thăng tiến cho bản thân.

·        Người kỹ sư không trực tiếp hoặc gián tiếp có những hành động, lời nói làm tổn thương hay đầu độc suy nghĩ của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp, triển vọng, danh dự, việc làm của các kỹ sư khác.Người kỹ sư sẽ trình báo với các cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi phi đạo đức hoặc vi phạm pháp luật.

·        Các kỹ sư phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với những công việc chuyên môn của mình, tuy nhiên họ có thể tìm kiếm sự bồi thường cho những dịch vụ phát sinh ngoài thực tế không phải do sơ suất của họ, nếu không thì lợi ích của người kỹ sư không thể được bảo vệ.

·        Người kỹ sư công nhận công trạng của những người đã làm công việc kỹ thuật tạo nên thành quả đó, và nhận biết quyền sở hữu của người khác.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét